THANH MINH TRONG TIẾT THÁNG BA

Cảnh cúng Thanh Minh ở nhà thờ tổ tiên  *  Photography by Hiep Vinh Vuong

Năm nay Tiết Thanh Minh nhằm vào mồng 10 tháng 3, cũng là ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, cũng là ngày giỗ anh tôi, cũng là ngày vía ông Thần Tài.

Tháng 3!  Trong tháng 3 âm lịch gia đ́nh 4 anh em tôi có 6 người sinh trong tháng 3, và có 5 ngày giỗ cũng trong tháng 3!  Tháng 3 gợi cho tôi nhiều niềm vui và cũng lắm nỗi buồn đau, v́ tháng 3 có nhiều ngày sinh nhật trong gia đ́nh và cũng lắm ngày giỗ kỵ.

Nhớ một ngày cuối tháng 2 âm lịch năm 2004, trong chuyến đi về thành phố Tấn Giang tỉnh Phúc Kiến để cúng Thanh Minh ở quê nhà, một sự việc xảy ra khiến tôi bị ám ảnh và bần thần nhiều ngày. Hôm đó sau khi lên máy bay an vị xong không hiểu v́ sao máy bay đă khởi động mà vẫn đậu ở phi trường Tân Sơn Nhất đến hơn 30 phút. Trong khi trước đó giờ boarding đă trễ hết hơn 45 phút. Cuối cùng thay v́ giờ bay là 10h30, máy bay đúng 12h trưa cất cánh.

Khi đến sân bay Quảng Châu, chuyến bay chuyển tiếp lại tiếp tục delay cho đến 6 giờ chiều mới cất cánh trong cơn mưa gió ào ạt. Khi đă đến vùng trời thành phố Tấn Giang máy bay không thể hạ cánh được trong thời tiết quá xấu. Đầu ướt đẩm mồ hôi nh́n ra cửa sổ máy bay tôi thấy ánh chớp liên hồi sáng rực cả một góc trời. Máy bay rung lên liên tiếp và chao đảo dữ dội.  Sau khi bay ṿng ṿng hồi lâu khoảng 45 phút, cuối cùng máy bay đă hạ cánh được xuống sân bay Tấn Giang trong tiếng thở phào của hơn 100 hành khách trên máy bay. Về đến nhà Bác Hai tôi mọi người đều mừng rỡ v́ tôi đến so với hành tŕnh trễ hơn 3 tiếng đồng hồ, suốt trong thời gian đó mọi người không cách nào liên lạc được với tôi.

Sáng hôm sau anh họ tôi dẫn đi tham quan hội chợ, trong lúc chen vô để lấy vé vô cửa, tôi bị kẻ xấu móc lấy mất chiếc điện thoại di động mà tôi mới mua cách đó chưa đầy một tuần. Lúc trở ra mẹ tôi hỏi hôm nay là ngày tháng mấy? Tôi trả lời mồng 1 tháng 3!  Không sao, mất chiếc điện thoại nhưng tôi an toàn về đến quê nhà là được rồi, tôi tự ḿnh an ủi như vậy, và trong đầu chuẩn bị các công việc cho ngày hôm sau đi cúng mộ ông bà nội tôi.

Vương Vĩnh Hiệp  王永协

Nha Trang, Việt Nam, Thanh Minh 2009

请阅读王永协作品Xin mời đọc một số tác phẩm cuả Vương Vĩnh Hiệp.